/
/

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

1. Mexico City

เม็กซิโกซิตี้เป็นเมืองหลวงที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมืองหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย อีกทั้งสภาพอากาศของที่นี่ก็ค่อนข้างจะสบายตลอดทั้งปี ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป ยกเว้นในช่วงฤดูร้อน (กรกฎาคม สิงหาคม) จะมีฝนตกชุก

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

1.1 โซกาโล่ (Zócalo )  คือบริเวณจตุรัสกลางเมืองของกรุงเม็กซิโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของทำเนียบประธานาธิบดี (Palacio Nacional) และมีสิ่งก่อสร้างสวยงามสไตล์โคโลเนียล อาทิเช่น โบสถ์ Catedral Metropolitana, จตุรัส Plaza de la Constitución, โรงละคร Bellas Artes, อาคารที่ทำการไปรษณีย์ เป็นต้น อีกทั้งยังมโบราณสถาน Templo Mayor ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างหลักของเมืองโบราณชื่อ Tenochtitlan ของชาวแอซเทค ก่อนที่จะถูกทำลายโดยสเปนให้ได้ชมอีกด้วย กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมาทำที่นี่ นอกจากจะมาเดินเล่นชมบรรยากาศเมืองแล้ว ยังสามารถขึ้นไปชมวิวกรุงเม็กซิโกจากดาดฟ้าของอาคาร Torre Latinoamericana ซึ่งสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ทั้งเมือง

Photo1

1.2 พิพิทภัณฑ์ต่างๆ (Museums) เม็กซิโกซิตี้ เป็นเมืองอันดับต้นๆ ที่มีพิพิธภัณฑ์มากที่สุดในโลก พิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง อาทิเช่น พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาแห่งชาติ (National Museum of Anthropology) ที่รวบรวมเอาศิลปวัตถุและปีรามิดจำลอง รวมทั้งอารยธรรมเก่าแก่ของชนเผ่าโบราณต่างๆ ในเม็กซิโก เช่น มายัน แอซเทค โอเมก้า ฯลฯ  มาไว้ในที่เดียวกัน, พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (National Museum of History) ในปราสาทชาปุลเตเปค (Chapultepec Castle) ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาในสวนสาธารณะขนาดใหญ่ของเมือง ทำให้นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเม็กซิโกตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงยุคหลังการปฏิวัติการปกครองแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมวิวทิวทัศน์ของเมืองหลวงจากจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง, พิพิทธภัณฑ์บ้านฟรีด้า คาโล (The Blue House of Frida Kahlo), และพิพิทธภัณฑ์ศิลปะดิเอโก้ ริเวร่า (Anahuacalli Museum) เป็นต้น

1.3 โชชิมิลโก้ (Xochimilco) เป็นสถานที่ที่ถูกขนานนามให้เป็น ตลาดน้ำสไตล์เม็กซิกัน ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเม็กซิโกซิตี้ ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือท้องแบนที่มีสีสันสวยงาม (trajineras) เพื่อล่องลัดเลาะไปตามคลองเล็กๆ พร้อมเพลิดเพลินไปกับดนตรีพื้นเมืองจากเหล่ามาริอาชี่ (Mariachi) และซื้ออาหารเครื่องดื่มและของที่ระลึกพื้นเมืองจากเรือพ่อค้าแม่ค้าได้ด้วย

Photo2

1.4 อนุสาวรีย์นางฟ้าแห่งอิสรภาพ (Ángel de la Independencia) อีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเม็กซิโกซิตี้ เป็นอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ด้านบนมีรูปปั้นนางฟ้าสีทอง ถูกสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพครบรอบหนึ่งร้อยปีของเม็กซิโก เมื่อปี ค.ศ. 1911 (พ.ศ. 2454)

Photo3

1.5 พีระมิดเตโอติอัวกัน (Teotihuacán) เตโอติอัวกัน เป็นพีระมิดโบราณขนาดใหญ่ที่ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเม็กซิโกซิตี้ โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ปัจจุบัน นักโบราณคดียังไม่สามารถสรุปได้ว่าใครเป็นผู้สร้างโบราณสถานแห่งนี้ รวมทั้งจุดประสงค์ในการสร้างและการล่มสลายของอาณาจักรก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นบันไดไปยังยอดของพีะมิดสุริยัน (The Pyramid of the Sun) ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในบริเวณโบราณสถานแห่งนี้ ด้วยความสูง 63.5 เมตร นอกจากนี้ยังมี พีระมิดจันทรา (The Pyramid of the Moon)  ซึ่งอนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นได้แค่ครึ่งหนึ่งของความสูง การเดินทางไปที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อบริการทัวร์แบบไปเช้าเย็นกลับได้ หรือหากต้องการจะเดินทางไปด้วยตนเอง ก็สามารถใช้บริการรถบัสที่ออกจากสถานีรถ Central del Norte ได้ทุกวัน

Photo4

2. Puebla

ปวยบล้า เป็นรัฐหนึ่งของเม็กซิโก ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ห่างจากกรุงเม็กซิโกเพียงแค่ 1 ชั่วโมง  นักท่องเที่ยวนิยมไปเยี่ยมชมบริเวณใจกลางเมืองหลวงของรัฐซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การ UNESCO ด้วยความสวยงามของสถาปัตยกรรมสไตล์บาโรกแบบฝรั่งเศสที่เคยยึดครองเมืองนี้อยู่ช่วงหนึ่ง หากนั่งรถต่อไปอีกประมาณหนึ่งชั่วโมงไปยังเมืองโชลูลา (Cholula) ก็จะได้ชมโบสถ์ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาพร้อมวิวของภูเขาไฟโปโปกาเตเปต (Popocatepetl) และพีระมิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ  ขากลับสามารถแวะซื้อเครื่องปั้นดินเผาที่ลงสีเป็นลวดลายเฉพาะสวยงามแปลกตาที่เรียกว่าตาลาเบร่า (Talavera) ได้อีกด้วย

photo5

3. Guanajuato

กัวนาฆวาโต้ เป็นอีกหนึ่งรัฐที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศเหนือเม็กซิโกซิตี้ขึ้นไปประมาณ 5-6 ชั่วโมง เสน่ห์ของเมืองนี้คือบ้านเรือนและอาคารต่างๆ จะถูกตกแต่งด้วยสีสันฉูดฉาด ถนนในเมืองนี้ส่วนใหญ่ก็จะมีลักษณะเป็นอุโมงค์ อีกทั้งสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขายังทำให้วิวทิวทัศน์จากจุดชมวิวอนุสาวรีย์ปิปิลา (Pipila) เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด นอกจากนี้ที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์มัมมี่ ซึ่งจัดแสดงมัมมี่ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติด้วยแร่ธาตุต่างๆ ในพื้นดินที่มีคุณสมบัติรักษาร่างกายมนุษย์ไม่ให้เน่าเปื่อยได้ ใกล้ๆ กับเมืองกวานาฆวาโต้ ยังมีอีกหนึ่งเมืองเล็กๆ ที่ชื่อซาน มิเกล เด อะเยนเด้ (San Miguel de Allende) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมอีกแห่งหนึ่ง และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) และได้รับเลือกให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกเมื่อปี ค.ศ. 2013 โดยนิตยสาร Condé Nast Traveler

photo6

4. Yucatán

คาบสมุทรยูกาตันเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก ประกอบไปด้วยสามรัฐคือ ยูกาตัน กินตาน่าโร และกัมเปเช่ เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดได้แก่

4.1 กันกุน (Cancún)ที่มีชายหาดสีขาวตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าครามของทะเลแคริบเบียน พร้อมโรงแรมระดับห้าดาวจำนวนมากรอบอ่าว นอกจากกิจกรรมชายทะเลทั่วไป เช่น การเล่นน้ำทะเลและดำน้ำสนอร์เกิลดูปะการังแล้ว ชายทะเลแคริบเบียนของเม็กซิโกยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความหลากหลายทางนิเวศวิทยาอย่างน่าอัศจรรย์ และบางแห่งก็พบได้ที่เดียวที่นี่ อาทิเช่น ถ้ำน้ำจืดใต้ดิน (Cenote) การว่ายน้ำกับเต่าทะเลที่ชายหาด Akumal  อุทยานป่าโกงกางที่เชื่อมต่อกับทะเล ชื่อ Xian K’aan ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยนกหลากชนิด เต่าทะเล และปลาโลมา นอกจากนี้ นักท่องเที่ยว  อาจจะนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามไปเที่ยวเกาะโกซูเมล (Cozumel) หรือ อิสล่า มูเฆเรส (Isla Mujeres) ปัจจุบันมีกิจกรรมใหม่ที่น่าสนใจคือการว่ายน้ำกับฉลามวาฬ ที่เกาะโฮลบ๊อกซ์ (Holbox) ทางตอนเหนือของกันกุน แต่จะมีเฉพาะช่วงพฤษภาคมถึงตุลาคมเท่านั้น

4.2 ปลาญ่า เดล การ์เมน (Playa del Carmen) เป็นชายหาดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบที่พักสไตล์บูติคโฮเต็ลและราคาย่อมเยา ในบรรยากาศของเมืองเล็กๆ ถนนคนเดินซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารและบาร์  โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะมาพักที่นี่เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นไปยังสถานที่เที่ยวในบริเวณนคาบสมุทรยูกาตัน เช่น พีระมิดตูลุม (Tulum) ซึ่งเป็นพีระมิดมายันแห่งเดียวที่อยู่ริมชายหาด พีระมิดโกบา (Coba) ชายหาดอะกุมัล (Akumal) ซึ่งสามารถมาดำน้ำดูเต่าทะเลในธรรมชาติได้ รวมทั้งสระน้ำ/แม่น้ำตามธรรมชาติที่อยู่ในถ้ำใต้ดินหรือหลุมยุบที่เรียกว่าเซโนเต้ (Cenotes) ซึ่งพบได้เป็นจำนวนมากในบริเวณนี้ เซโนเต้ที่มีชื่อเสียงได้แต่ เซโนเต้โดสโอโฆส (Dos Ojos) เซโนเต้เอลเอเดน (El Edén) เป็นต้น

4.3 พีระมิดชิเชน อิทซ่า (Chichén Itzá)เป็นพีระมิดมายันที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเพราะได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก จากปรากฏการณ์เงากระทบจากดวงอาทิตย์ทำให้มองเห็นเหมือนมีงูเลื้อยลงมาจากยอดพีระมิด ซึ่งจะเห็นได้เพียงสองวันต่อปี เรียกว่าวัน Equinox ซึ่งดวงอาทิตย์จะอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับแกนโลกพอดี ในช่วงเดือนมีนาคม และกันยายนเท่านั้น

photo7

  

5. Chiapas

ชิอาปาส เป็นรัฐที่อยู่ใต้สุดของเม็กซิโก มีพรมแดนติดกับประเทศกัวเตมาลา ชนพื้นเมืองที่อยู่ในเขตรัฐนี้สืบเชื้อสายมาจากชาวมายัน และส่วนใหญ่สามารถพูดได้ทั้งภาษามายันและภาษาสเปน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในรัฐนี้ได้แก่ พีระมิดปาเลงเก้ (Palenque) น้ำตกอกวาอะซุล (Cascadas de Agua Azul) ซึ่งมีความพิเศษคือสีของน้ำที่เป็นสีฟ้าใส ยกเว้นวันที่มีฝนตก หมู่บ้านซานคริสโตบัล เด ลาส กาซาส (San Cristobal de las Casas) เป็นที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถซึมซับวิถีชีวิตของชนพื้นเมืองพร้อมไปกับดื่มด่ำกับความเงียบสงบและความสบายในบรรยากาศของตึกรามบ้านช่องแบบสไตล์โคโลเนียล

6. Oaxaca

วาฮาก้า ห่างจากเม็กซิโกซิตี้ไปทางใต้ประมาณ 5-6 ชั่วโมง โดยรถยนต์ เป็นรัฐที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของชาวซาโปเตค ที่ยังคงสามารถเห็นได้ชัดในปัจจุบัน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญได้แก่ เมืองวาฮาก้า (Oaxaca) เอียร์เบ้ เอล อกวา (Hierve el Agua) ซึ่งเป็นหน้าผาที่มีบ่อน้ำแร่ให้นักท่องเที่ยวได้แช่น้ำพร้อมชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามของน้ำตกหินปูนที่อยู่ด้านข้าง นอกจากนี้ ยังมีชายหาดฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด เช่น ปูเอร์โต้ เอสกอนดีโด้ (Puerto Escondido) มาซุนเต้ (Mazunte) และวาตุลโก้ (Huatulco)

นอกจากนี้ยังมีเมืองสำคัญอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น กวาดาลาฆาร่า (Guadalajara) ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของเหล้าเตกีล่า มอนเตเรย์(Monterrey) เมืองธุรกิจสำคัญทางภาคเหนือของประเทศ ใกล้สหรัฐอเมริกา หรือจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติเช่น น้ำตกตามุล (Cascadas de Tamul) ที่ซานหลุยส์โปโตซี่  (San Luis Potosí) ทะเลทรายสีขาว (Cuatro Cienegas) ที่โกอาอุยล่า (Coahuila) หุบเขาทองแดง (Copper Canyon) ที่ชิวาว่า (Chihuahua) เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสัตว์นานาชนิดที่มักจะอพยพมาจากแคนาดาหรือสหรัฐอเมริกามาพำนักที่เม็กซิโกในช่วงฤดูหนาว เช่น ผีเสื้อโมนาร์ก ในรัฐมิโชอากัน (Michoacan) และรัฐเม็กซิโก (State of Mexico) นกฟลามิงโก้ ในรัฐยูกาตัน (Yucatan) และปลาวาฬในรัฐบาฮาแคลิฟอร์เนียซูร์ (Baja California Sur) รัฐซินาโลอา (Sinaloa) และรัฐฆาลิสโก้ (Jalisco)

 

Thailand Embassy in Mexico

Adress: Paseo de las Palmas No.1610 Lomas de Chapultepec México D.F. 11000
Email: [email protected]
Phone: (+52-55) 5540 4551, 5540 a 4529
Fax: (52-55) 5540 - 4817

 

Subscribe to newsletter

To receive the monthly newsletter from the Embassy, please subscribe your email here: